ลวดเชื่อมและมาตรฐานของลวดหุ้มฟลักซ์

นิยามของลวดเชื่อม

                สมาคมการเชื่อม อเมริกา (American Welding Society : AWS) ได้ให้นิยามของลวดเชื่อมไว้ว่า  “ลวดเชื่อมที่ใช้สำหรับเติมลงในแนวเชื่อม และเป็นตัวทำหน้าที่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่าน จากขั้วจ่ายไฟฟ้าผ่านตัวมันเองไปยัง การอาร์ก ซึ่งจะผลิตออกมาเป็นเส้นลวดหรือเป็นแท่ง มีทั้งลวดเปลือยและลวดมีสารพอกหุ้ม”  ลวดหุ้มฟลักซ์เป็นลวดเชื่อมที่ผ่านกระบวนการผลิตโดยใช้สารพอกหุ้มแกนลวดเชื่อมไว้ โดยที่แกนลวดเชื่อมมีหน้าที่สำคัญ คือเป็นขั้วไฟฟ้าและในขณะเดียวกันก็เป็นตัวเติมเนื้อโลหะลงในแนวเชื่อมอีกด้วย




รูปที่ 7 แสดงลักษณะของลวดหุ้มฟลักซ์

(ที่มา : ปราโมทย์  อุทัยวัฒน์, 2558)

ส่วนประกอบของลวดหุ้มฟลักซ์
                ลวดหุ้มฟลักซ์มีส่วนประกอบที่สำคัญ ได้แก่ แกนลวดเชื่อมและฟลักซ์หรือสารพอกหุ้มบนผิวนอกของฟลักซ์ด้านที่ใช้จับเข้ากับหัวจับลวดเชื่อมจะระบุรหัสของลวดเชื่อม เช่น E6013 เป็นต้น



รูปที่ 8 แสดงส่วนประกอของลวดหุ้มฟลักซ์
(ที่มา : ปราโมทย์  อุทัยวัฒน์, 2558)

หน้าที่ของฟลักซ์หรือสารพอกหุ้ม
                ขณะเชื่อม ฟลักซ์หรือสารพอกหุ้มหลอมละลายพร้อมกับแกนลวดเชื่อมและทาหน้า ที่ต่างๆ ดังนี้
                                1. ช่วยให้เกิดการอาร์กที่ดี เช่น การเริ่มต้นอาร์กทำได้ง่ายการอาร์กเรียบสม่ำเสมอ
การจุดประกายของการอาร์กทำได้ง่ายขึ้น และควบคุมการอาร์กให้สม่ำเสมอ เป็นต้น
                                2. เติมธาตุผสมให้กับเนื้อโลหะเชื่อม
                                3. ช่วยในการสร้างแก๊สป้องกันบ่อหลอมเหลวและกลายเป็นสแลกเมื่อ แนวเชื่อม เย็นตัว
                                4. ช่วยดึงสิ่ง สกปรกในบ่อหลอมขึ้นมารวมตัวกันเป็นสแลก
                                5. รักษาสมบัติของธาตุที่ผสมอยู่และช่วยเพิ่มสมบัติของแนวเชื่อมตามที่ต้องการ
                                6. ป้องกันการรวมตัวของออกซิเจน และไนโตรเจนในบรรยากาศทาปฏิกิริยากับโลหะ
งานที่กาลังหลอม
                                7. ช่วยควบคุมให้แนวเชื่อมเย็นตัวอย่างช้าๆ
                                8. เป็น ฉนวนป้องกันไฟฟ้า
                                9. ขจัดออกไซด์และสารมลทินต่างๆ ทำให้โลหะเชื่อมบริสุทธิ์ขึ้น

สมบัติของฟลักซ์หรือสารพอกหุ้ม
                สมบัติของสารพอกหุ้มที่ดีควรมีสมบัติ ดังนี้
                                1. มีความถ่วงจาเพาะต่ำสามารถลอยตัว ขึ้นจากน้าโลหะที่กำลังหลอมเหลวได้
                                2. มีอุณหภูมิหลอมละลายขณะเกิดการอาร์ก
                                3. ขณะหลอมละลายจะเกิดควัน ซึ่งเป็นแก๊สที่ป้องกันและขับไล่แก๊สจากภายนอก ไม่ให้
รวมตัวกับเนื้อโลหะที่กำลังหลอม
                                4. ไม่แตกหรือหลุดออกจากแกนลวดได้ง่าย

1 ความคิดเห็น:

  1. ในขณะทำการเชื่อมฟลักช์หุ้มลวดมเชื่อมมีหน้าทีอย่างไร

    ตอบลบ